Thủ tục cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử ở Việt nam

Công dân Việt Nam đủ 14 tuổi trở lên có thể xin cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử. Thủ tục được giải quyết nhanh chóng tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Các đối tượng không thuộc các trường hợp chưa được cấp giấy tờ xuất nhập cảnh theo quy định tại Điều 21 Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam không được cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử.

Thủ tục cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử

Trình tự thực hiện thủ tục xin cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh:

  • Người đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thường trú hoặc tạm trú; trường hợp có Thẻ căn cước công dân thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi.
  • Người đề nghị cấp hộ chiếu từ lần thứ hai trở đi thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi.
  • Khi đến nộp hồ sơ phải xuất trình CMND, Thẻ CCCD hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng.
  •  Cán bộ quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ; chụp ảnh, thu thập vân tay của người đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử lần đầu.
  •  Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ , hợp lệ thì cấp giấy hẹn trả kết quả cho người đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông; yêu cầu nộp lệ phí. Cán bộ thu lệ phí thu tiền, giao biên lai thu tiền cho người đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông.
  •  Trường hợp hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để người đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông hoàn chỉnh hồ sơ.
  •  Người đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông có thể đề nghị nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính và phải trả phí dịch vụ chuyển phát.
  •  Thời gian tiếp nhận hồ sơ: từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần và sáng thứ 7 (đối với các đơn vị bố trí tiếp nhận hồ sơ vào sáng thứ 7); trừ ngày Tết, ngày lễ .

Bước 3: Nhận kết quả

  •  Nhận kết quả tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh. Khi đến nhận kết quả mang theo giấy hẹn trả kết quả, biên lai thu tiền, xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng.
  •  Trường hợp chưa cấp hộ chiếu phổ thông thì trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
  •  Trường hợp đề nghị nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan cung cấp dịch vụ bưu chính.
  •  Thời gian trả hộ chiếu: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuầ n (trừ ngày Tết, ngày lễ ).

Thành phần hồ sơ

  •  01 tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông (Theo mẫu TK01 ban hành theo Thông tư số 73/2021/TT-BCA ngày 29/6/2021 của Bộ Công an).
  •  02 ảnh mới chụp không quá 06 tháng cỡ 4 x 6cm.
  •  Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất đối với người đã được cấp hộ chiếu.
  •  Bản chụp CMND hoặc Thẻ CCCD đối với trường hợp có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu đã cấp lần gần nhất.
  •  Bản chụp có chứng thực giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; trường hợp bản chụp không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra đối chiếu.

Nếu các bạn còn vướng mắc hãy liên hệ trực tiếp Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để được tư vấn và hỗ trợ.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top